Sau khi Việt Nam đã ký thỏa thuận đối tác chiến lược vào giữa Tháng 8, mạng lưới logistics đa quốc qua đang dần hình thành.
Mục tiêu chính của sự hợp tác giữa Tập đoàn T&T, Ngân hàng Sài Gòn-Hà Nội (SHB), Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt là nhằm thiết lập cầu nối liên kết hạ tầng dịch vụ và thế mạnh các bên, góp phần thúc đẩy giao thương của Việt Nam trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy và hoạt động logitsics đang gặp nhiều khó khăn.
Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch SHB cho biết “Đến năm 2025, chi phí logistics tại Việt Nam sẽ cắt giảm 14% và đến năm 2035 sẽ ở mức 8 - 10% gần tương đương vớiSingapore”.
Theo ông Hiền, các quan hệ hợp tác là để liên kết chuỗi cung ứng, đổi và khả mới công nghệ năng quản lý, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách nâng cao hiệu quả của dịch vụ logistics là “chìa khóa” để doanh nghiệp thoát khỏi những khó khăn trước mắt và cùng nhau phát triển bền vững trong tương lai.
Trong những năm gần đây, SHB là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần tài trợ cho hạ tầng giao thông và logistics, đã đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp quốc tế để thực hiện cải thiện cơ sở hạ tầng, logistics tại Việt Nam.
Dự kiến chi phí logistics của Việt Nam sẽ được cắt giảm 14% vào năm 2025.
Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hoa cho biết hãng hàng không sẽ có động lực lớn hơn để tạo ra bước đột phá phát triển trong ngành vận tải hàng hóa với các doanh nghiệp tham gia liên kết chuỗi cung ứng này. Vietnam Airline với hơn 100 chiếc, mạng lưới đường bay khắp thế giới sẽ làm tăng giá trị của chuỗi phương tiện vận chuyển thay thế giao thông vận tải.
T&Y, một liên doanh giữa Tập đoàn T&T và Tập đoàn YCH Singapore, đã khởi động việc xây dựng trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc. Đây sẽ là siêu cảng đầu tiên trong chuỗi logistics sáng tạo ASEAN vào cuối năm 2021.
Dự án sẽ được triển khai xây dựng tại tỉnh Vĩnh Phúc. Với vốn đầu tư hơn 200 triệu đô la, có diện tích 83 ha và có khả năng thông quan khoảng 530.000 TEU/năm.
Hiện tại, Tập đoàn T&T đang quản lý và vận hành Cảng Quảng Ninh, cảng nước sâu quốc tế, có vai trò quan trọng trong kết nối khu vực phía Bắc. Tập đoàn này đang xem xét đầu tư vào một sân bay ở khu vực trung tâm, dự kiến vào năm 2025.
Nguồn: Công ty TNHH Giao nhận Quốc Tế Rồng Biển.